MSI chỉ cách tinh chỉnh BIOS để cải thiện độ ổn định khi chơi game với CPU Intel 14th & 13th

MSI chỉ cách tinh chỉnh BIOS để cải thiện độ ổn định khi chơi game với CPU Intel 14th & 13th


MSI đã đưa ra những hướng dẫn tinh chỉnh BIOS để giúp những chủ sở hữu PC sử dụng bo mạch chủ MSI cải thiện độ ổn định khi chơi game với CPU Intel thế hệ 14 và 13, đặc biệt là các CPU i7 và i9 dòng K.


Theo một số báo cáo trong vòng một tháng nay, một số ít CPU Intel Core i9 13900K và Core i9 14900K có thể gặp tình trạng mất ổn định khi chơi game hoặc xử lý các tác vụ nặng như render. Nếu bạn gặp phải sự cố này, đây là một số giải pháp được Intel khuyên dùng.
 
BIOS của MSI cung cấp cho người dùng một cách nhanh chóng để khôi phục các giới hạn về nguồn và điện hiện tại của CPU về default thông qua "CPU Cooler Tuning". Chỉ cần điều hướng đến mục CPU Cooler Tuning và chọn "Boxed Cooler" để trở lại giới hạn công suất tiêu thụ là 253W. Tuy nhiên, cũng xin lưu ý rằng việc khôi phục giới hạn nguồn và dòng điện về default có thể làm giảm một chút hiệu suất của CPU.
 
 
 
Bạn có thể khôi phục CPU voltage behavior về default bằng cách chọn option "Intel Default" trong phần  "CPU Lite Load Control". Bạn nên nhớ rằng cài đặt default có thể làm tăng điện áp của CPU.
 
 
Bằng cách làm theo các bước này, bạn có thể giải quyết các vấn đề về độ ổn định và tối ưu hóa trải nghiệm chơi game cho CPU Intel Core i9 13900k và Core i9 14900K.
 
Nếu bạn thấy điện áp mặc đinh của CPU quá cao và bạn muốn giảm nó xuống, bạn có thể điều chỉnh thủ công thông qua chế độ "Normal" trong phần "CPU Lite Load Control". Bạn nên bắt đầu từ Mode 15 và giảm dần điện áp bằng cách thử các Mode thấp hơn như Mode 14,13,12... Cho đến khi bạn tìm được Mode nào ổn định nhất.
 
corei9-20240425-3
 
Ngoài ra, bạn có thể chọn chế độ " Advanced" trong phần CPU Lite Load Control và nhập thủ công giá trị cho "CPU AC Loadline" để giảm điện áp CPU bạn nên nhập giá trị thấp thôi.
 
corei9-20240425-4
 
Mặc dù vẫn đánh giá cao việc MSI nhanh chóng đưa ra những biện pháp giải quyết vấn đề về sự mất ổn định của CPU Intel thế hệ 14 và 13, nhưng đáng tiếc vẫn chưa thấy tuyên bố chính thức của Intel về vấn đề này. Hơn nữa với các biện pháp của MSI và trước đó là Asus điều khiến cho PC của người dùng bị giảm hiệu suất đáng kể lên tới 15% trong một số trường hợp. 
 
Đây chắc hẳn là một tin xấu đối với Intel vì sự khác biệt giữa CPU Intel và AMD vốn đã rất mỏng manh và với việc giảm hiệu năng như vậy, thì AMD cuối cùng sẽ dẫn đầu bảng xếp hạng hiệu năng gaming.
 
Đối với nhứng người đang gặp phải sự cố trên, thì khuyên bạn nên tuân thủ các giải pháp được đưa ra bởi các nhà sản xuất bo mạch chủ như Asus và MSI. Nhưng nếu bạn vốn không quen với việc sử dụng BIOS và cách điều hướng của nó, tôi khuyên bạn nên đợi bản sửa lỗi chính thức của Intel.